Thứ Năm, 18 tháng 12, 2014

Bán Hàng qua mobile và bán hàng qua mạng xã hội

Như chúng ta đã biết hiện tại sự thống lĩnh của thịt trường Smartphone trên toàn cầu. Hiện nay thời gian với chiếc điện thoại thông minh hay tablet (máy tính bảng) lớn hơn nhiều lần so với thiết bị máy tính để bàn và laptop. Thói quen của người dùng mobile phần lớn cho các trang mạng xã hội như Facebook và Youtube với trung bình hơn 130 phút/ tháng.  Vậy cơ hội gì cho các doanh nghiệp trong việc bán hàng trên mobile và mạng xã hội.

1. Bán hàng trên mobile hay Mobile Marketing and Sales

Khác với cách đây khoảng 3 năm về trước điện thoại di động chỉ là công cụ liên lạc hoặc để trang trí thì ngay nay chỉ với chiếc điện thoại nhỏ xíu bạn cũng có thể thực hiện mọi chức năng của chiếc máy tính để bàn hay laptop. Do đó việc xu hướng người dùng mobile internet phát triển mạnh trong 2 năm trở về đây là điều tất yếu. Có thể nói Mobile hay thiết bị di động là liều thuốc phiện trong cuộc sống của mỗi cá nhân.
Theo nghiên cứu mới đây của Ofcom( cơ quan quản lý truyền thông của nước Anh) Số người sử dụng điện thoại liên tục chiếm 81%, ngay cả khi ngủ. Trong giờ ăn ở thanh niên có tới 34% và người lớn là 23%. Một thống kê khác là việc sử dụng điện thoại khi đi Toilet  ở người lớn là 22% và thanh thiếu liên lên tới 47%.
Vậy cơ hội gì ở đây? Tôi muốn dẫn chứng tới bạn những con số cụ thể về doanh thu của một số hãng lớn trên thế giới về thương mại điện tử trên mobile.
– Với Groupon. Tính đến tháng 9 năm 2014, trên 50% của các giao dịch đã được hoàn thành thông qua máy tính bảng hoặc điện thoại thông minh
– Với Alibaba thì chiếm 19.7% doanh thu đạt $ 1.280.000.000.
– Với Ebay đạt  5 tỷ đô vào năm 2011 con số của hãng này là gần 2 tỷ đô trong năm 2010.
–  Tại IBM Core Metrics thì thương mại trên di động chiếm 9,8% doanh thu hàng ngày. Số liệu này công bố vào cuối quý 3 năm 2013 của IBM Core Metrics.
Có thể khẳng định chắc chắn rằng thị trường kinh doanh trực tuyến trên điện thoại di động đang là xu hướng phổ biến trên toàn cầu.
Còn thị trường Việt Nam thì sao? Hiện nay các doanh nghiệp tham gia thương mại điện tử trên mobile vẫn còn rất hạn chế. Chúng ta chỉ có thể kể đến một số ông lớn có các sản phẩm App mobile cho phép người dùng xem và đặt hàng trên smartphone như: Lazada, Zalora, Vatgia, Hotdeal, Chottot…
Giao diện mua hàng của App Mobile Mỹ Phẩm Naris do Zinbooks thiết kế
Giao diện mua hàng của App Mobile Mỹ Phẩm Naris do Zinbooks thiết kế
Tuy nhiên theo số liệu về khách hàng của công ty thiết kế app mobile Zinbooks cho các doanh nghiệp thì hiện nay đối tác của các công ty này từ Bà Nà Hills cho đến các cửa hàng thời trang hay đồ ăn đêm đã có mong muốn nhận dùng mobile app để phục vụ khách hàng của mình. Không nói đến các ông lớn Như Lazada, zalora hay Bà Nà Hills Vậy lý do gì mà một số doanh nghiệp hay cửa hàng nhỏ như Shop thời trang hay đồ ăn đêm còn dám làm app mobile để phục vụ khách hàng? Phải chăng họ đã lắm bắt được xu thế của Thương mại điện tử trên mobile?
Công bố của IHS( hãng nghiên cứu thị trường) thì dự đoán vào năm 2017 số người sử dụng Smartphone sẽ đạt 1,5 tỷ người và xu hướng này không ngừng gia tăng. Bởi vậy việc bán hàng trên mobile  cũng sẽ trở thành hình thức kinh doanh trực tuyến chủ yếu nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

2. Bán Hàng trên mạng xã hội ( Thương mại xã hội)

Đi liền với thương mại điện tử và bán lẻ trực tiếp, Social Buôn Bán được hình thành trên các mạng xã hội. Điểm mạnh cho thành công của việc bán hàng trên mạng xã hội là việc giúp khách hàng vui thích và dễ lan truyền cho người thân và cộng đồng thông qua các kênh của mạng xã hội.
Bán hàng trên mạng xã hội hiện là công cụ của các doanh nghiệp
Bán hàng trên mạng xã hội hiện là công cụ của các doanh nghiệp
Theo số liệu của eConsultancy cho thấy Khách hàng tin tưởng từ những lời giới thiệu của người quen tới 90%. Hơn nữa các kênh bán lẻ tại Facebook cho biết 67% khách hàng  sau khi có thông tin từ những người quen sẽ dành nhiều thời gian hơn cho mua sắm trên mạng.
Một số thống kế khác như có tới 42 % sử dụng mạng xã hội để nghiên cứu các sản phẩm họ muốn mua. Tỉ lệ nhấp chuột mua hàng qua Facebook đạt 6,5% trong khi đó các hình thức marketing trực tuyến như Banner, quảng cáo,… thì chỉ đạt 2%.
Vậy chỉ phần lớn là trên mạng xã hội lớn nhất Facebook còn các mạng xã hội khác như Youtube, G+, TW, … thì sao? Đâu đó tôi đọc được xu thế của mạng xã hội Video Youtube trong việc làm content. Tôi sẽ viết bài về Video marketing trong thời gian tới. Nếu quan tâm bạn có thể đọc tại mục tin tức của Ứng dụng bán hàng trên mobile.
Tóm lại: Xu hướng thương mại trên mobile và Mạng xã hội ngày càng mở rộng và phát triển không ngừng. Bạn nên thực thi các vấn đề truyền thông lẫn sales của mình sao cho hiệu quả nhất. Cảm ơn bạn đã đọc đến dòng chữ này. Hy vọng những tài liệu chúng tôi tổng hợp mang lại cho bạn một giá trị gì đó. Chúng tôi luôn mong muốn để có giá trị tốt hơn cho bạn hãy giúp chúng tôi làm điều đó bằng việc để lại lời nhắn ở phía dưới.

Các Bài viết khác có thể bạn cần:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét